in ,

Baojun Yep รถออฟโรดไฟฟ้าใหม่ในเมืองจีน ชาร์จเต็มวิ่งไกล 300 กม.

Baojun Yep รถไฟฟ้าในรูปแบบออฟโรดขนาดเล็กคันใหม่จากจีน ที่มากับขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 67 แรงม้า ชาร์ตเต็ฒวิ่งไกล 300 กม. จ่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เม.ย.นี้

Baojun YueYe

หลังจากที่ทาง Baojun ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเครือของ SAIC-GM-Wuling (SGMW) จากเมืองจีน ได้ปล่อยภาพทีเซอร์รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ที่มาในรูปแบบออฟโรดเอสยูวีขนาดเล็ก ที่รูปลักษณ์ภายนอกดูเหมือนถอดร่างมาจาก Ford Bronco ออฟโรดจากฝั่งอเมริกา และสายลุยจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Suzuki Jimny

Baojun Yep

ล่าสุดไปปล่อยภาพแรก ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Shanghai Auto Show 2023 ใที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าคันดังกล่าวนี้จะใช้ชื่อว่า 悦也 (YueYe) ในภาษาจีน หรือในภาษาอังกฤษจะอ่านว่า Yep

Baojun Yep

สำหรับ Baojun Yep ออฟโรดไฟฟ้าคันนี้จากภาพทีปล่อยออกมาจะมีความคล้าย และเหมือนกับในตัวต้นแบบที่เผยออกมาเมื่อปีที่แล้ว ตัวรถจะมาในรูปทรงกล่องแบบ 3 ประตู ที่มีสัดส่วนของรถชวนให้นึกถึง Ford Bronco อย่างไรก็ตามจะรูปที่เผยออกมานั้นจะมีขนาดที่เล็กกว่า โดยมีแนวโน้มว่าจะมีขนาดใกล้เคียงหรือเล็กกว่า Suzuki Jimny 

Baojun YueYe

กระจังหน้าที่ออกแบบให้มีขนาดใหญ่มาในทรงแบบโค้งมน ที่ดูเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าของ Honda e มาพร้อมไฟหน้า LED โคมเหลี่ยมข้างละ 4 ช่อง 

ด้านการออกแบบตัวรถระยะด้านหน้าจะถูกออกแบบให้ดูสั้น กันชนหน้าสไตล์ออฟโรด ซุ้มล้อถูกตีโป่งให้มีเหลี่ยมมุมที่คมชึด เสริมภาพลักษ์ให้ตัวรถดูดุดัน ส่วนล้ออัลลอยจะมาในลายที่ดูคล้ายกับกลีบดอกไม้ มาพร้อมกับคาลิปเปอร์เบรกสีเหลือง และสีแดง เสริมด้วยจานเบรกขนาดใหญ่ 

ในส่วนหลังคาด้านบนติดตั้งราวแล็คหลังคา ประตูข้างดีไซน์ให้มีบานขนาดใหญ่ ซึ่งบ่งบอกถึงระยะฐานล้อสั้นของตัวรถ

Baojun YueYe

ขณะที่ด้านท้ายจะมากับชุดไฟท้าย LED ทรงเหลี่ยม เชื่อมต่อด้วยแถบชิ้นงานที่ถูกออกแบบให้เป็นเหมือนกับฝาครอบล้ออะไหล่ โดยมีมือเปิดประตูท้ายขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่ที่ด้านซ้าย ซึ่งประตูท้ายจะถูกเปิดแบบบานพับด้านข้าง 

ในด้านมิติขนาดตัวรถของ Baojun Yep จะมีขนาดเล็กมาก โดยมีความยาวอยู่ที่เพียง 3,381 มม. (133.1 นิ้ว), กว้าง 1,685 มม. (66.3 นิ้ว) และสูง 1,721 มม. (67.8 นิ้ว) และมีน้ำหนักตัวที่ 1,006 กก. ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ Suzuki Jimny ที่ขับเคลื่อนด้วย ICE จะสั้นกว่าถึง 214 มม. ขณะที่ความกว้าง และความสูงนั้นใกล้เคียงกัน

Baojun YueYe

สำหรับรายละเอียดภายในห้องโดยสารนั้นยังไม่มีภาพถูกเปิดเผยออกมาแต่จะการออกแบบ Baojun Yep จะมากับเบาะแบบ 4 ที่นั่ง แต่ในส่วนเบาะหลังน่ามีขนาดเล็กที่เหมาะกับเด็ก ๆ เท่านั้น

สำหรับขุมพลังขับเคลื่อนของ Baojun Yep จากข้อมูลที่ SAIC-GM-Wuling (SGMW) ได้รับยื่นกับทาง กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีนเผยว่า รถออฟโรดเอสยูวีชขนาดเล็กไฟฟ้าคันนี้ จะเได้รับการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวไว้ที่คู่ล้อหลังให้กำลัง 67 แรงม้า มาพร้อมแรงบิด 140 นิวตันเมตร ตัวรถจะสามารถทำความเร็วสูงุสดอยู่ที่ 100 กม./ชม. ชั่วโมง 

มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ที่อาจจะมีขนาดความจุถึง 31.9 kWh สามารถวิ่งได้ในระยะทางเกิน 300 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง 

โดยในอนาคตทาง Baojun เผยว่าจะ มีในรุ่นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อตามออกมา รวมทั้งยังมีในรุ่นแบบ 5 ประตูอีกด้วย 

Baojun YueYe

สำหรับกำหนดการเปิดตัวของBaojun Yep รถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบออฟโรดคันใหม่ของทาง SGMW จะมีขึ้นในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ที่ในงาน Shanghai Auto Show 2023 และคาดว่าจะวางจำหน่ายในตลาดเมืองจีนในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ 

ส่วนรายละเอียดโดยรวมทั้งของ Baojun Yep รถเอสยูวีออฟโรดขุมพลังไฟฟ้าของทาง Baojun ตัวนี้จะเป็นอย่างไร ทางทีมงาน Autostation.com จะรีบนำรายงานให้ทราบโดยทันทีอีกครั้งที่รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ถูกเปิดตัวออกมา