in ,

BYD Seagull แฮทช์แบคไฟฟ้าขนาดเล็กวิ่งไกล 300 กม. จ่อลงตลาดในจีนปีนี้

BYD Seagull รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่มาในทรงแฮทช์แบค 5 ประตู 4 ที่นั่ง คาดจะมีราคาจำหน่ายเริ่มไม่ถึง 3 แสนบาท ในประเทศจีน

BYD Seagull 2023

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางโลกออนไลน์ในเมืองจีนได้มีภาพหลุดออกมาจากทาง MIIT หรือ กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศประเทศจีน ซึ่งเป็นภาพของรถยนต์ไฟฟ้าตัวใหม่ ที่อยู่ภายใต้สังกัด BYD โดย EV ใหม่คันนี้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่มาในรูปทรงแฮทช์แบค 5 ประตู 4 ที่นั่ง ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า BYD Seagull

BYD Seagull 2023

สำหรับ BYD Seagull คันนี้จะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม Ocean Series ของทาง BYD ที่ประกอบไปด้วย BYD Seal, BYD Dolphin, Corvette 07 หรือในเมืองจีนจะเรียกว่า Frigate 07 และ Destroyer 05 

BYD Seagull 2023
BYD Seal
BYD Seagull 2023
BYD Dolphin

BYD Seagull จะเเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่มาในรูปทรงแฮทช์แบค 5 ประตู 4 ที่นั่ง ที่มาพร้อมภาษาการออกแบบที่เรียกว่า Marine Aesthetics เหมือนกับเพื่อน ๆ ในกลุ่ม Ocean Series

BYD Seagull 2023
Corvette 07
BYD Seagull 2023
Destroyer 05

ในด้านงานดีไซน์ตัวรถนั้นจะเป็นรถที่ไม่มีกระจังหน้ามีเพียงติดตรา BYD ไว้ที่ส่วนหน้า ด้านล่างจะเป็นช่องรับลมขนาดใหญ่ มาพร้อมกับชุดไฟหน้าที่เฉียบคมที่จะมีทั้งแบบหลอดไส้ และชุดไฟ LED ในส่วนกระจกบังลมจะดีไซน์ให้มีขนาดใหญ่เพื่อสร้างวิสัยทัศน์ในการมองที่กว้างขึ้น พร้อมที่ปัดน้ำฝนอันเดียว 

BYD Seagull 2023

ด้านข้างในส่วนซุ้มล้อถูกตีโป่งให้มีสันเหลี่ยมคมพร้อมเสริมด้วยขอบซุ้มล้อสีดำ ในส่วนล้อจะมีทั้งแบบล้อกระทะเหล็กพร้อมฝาครอบ และล้ออัลลอย โดยจะมีทั้งขนาด 15 – 16 นิ้ว มาพร้อมเส้นสายตัวรถที่โฉบเฉี่ยว อีกทั้งยังตกแต่งด้วยชิ้นงานที่เป็นพลาสติก ที่ส่วนล่างของตัวรถเพื่อให้ดูเหมือนรถ SUV ขนาดเล็กมากขึ้น 

ด้านหลังติดตั้งสปอยเลอร์หลังคาแบบสปอร์ต พร้อมตกแต่งที่เสา C ด้านท้ายด้วยแถบสีดำ เพื่อทำให้ตัวหลังคาดูโป่งสูงขึ้น ขณะที่ชุดไฟท้ายมาแบบพาดเต็มยาวพื้นที่ด้านหลัง

BYD Seagull 2023

ในด้านมิติตัวถังจะมีขนาดความยาว 3,780 มม. กว้าง 1,715 มม. และสูง 1,540 มม. ระยะฐานล้อ 2,500 มม. ส่วนน้ำหนักตัวรถจะอยู่ที่ 1,160-1,240 กก.

BYD Seagull 2023

สำหรับรายละเอียดภายในห้องโดยสารยังไม่มีภาพที่เปิดเผยออกมาแบบชัดเจน แต่จากภาพที่แอบถ่ายได้นั้นจะเห้นถึงความคล้ายและใกล้เคียงกับห้องดโยสารของ BYD Dolphin แต่ในส่วนหน้าจออินโฟเทนเมนท์จะมีขนาดที่เล็กกว่า และแผงหน้าปัดแสดงข้อมูลการขับขี่จะมีลักษณะที่แตกต่างกัน นอกจากนั้นในส่วนคอนโซลกลางของ BYD Seagull จะมาพร้อมกับช่อิงวางแก้วน้ำขนาดใหญ่ 2 ช่อง และแท่นชาร์จสมาร์ตดฟนแบบไร้สายที่วางอยู่ใต้คอนโซลหน้า 

BYD Seagull 2023

ในด้านพละมากับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 55 kW หรือ 75 แรงม้า มีความเร็วสุูงสุดที่ 130 กม./ชม. มาพร้อมแบตเตอรี่ LFP ขนาดความจุ 30.7kWH ส่วนระยะทางการวิ่งทาง BYD ไม่ได้เปิดเผย แต่ด้วยขนาดแบตเตอรี่ที่เท่ากับ Dolphin จึงคาดว่าจะมีระยะทางใกล้เคียงกัน โดยจะวิ่งได้ไกล 300 กม. ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง 

สำหรับคู่แข่งในตลาดหลัก ๆ ของ BYD Seagull ถ้าเทียบจากขนาดมิติตัวรถก็จะมีอย่างเจ้า Leap T03, ORA White Cat จากทางค่าย GWM , Chery Wujie Pro (Unbounded Pro) หรือ NATE V ที่มีวางจำหน่ายในบ้านเราขณะนี้

BYD Seagull 2023

ส่วนสนนราคาของ BYD Seagull แฮทช์แบคไฟฟ้าขนาดเล็ก คาดว่าจะราคาจำหน่ายอยู่ที่ 60,000 – 100,000 หยวน หรือประมาณ 2.96 – 4.89 แสนบาท โดยทาง BYD เตรียมจะเปิดตัววางจำหน่ายในจีนกี่เดือนข้างหน้า ส่วนจะมีโอกาสเข้ามาเมืองไทยหรือไม่นั้นต้องติดตามกันต่อไป แต่ดูทรงแล้ว ด้วยราคา และขนาดตัวรถ ก็เหมาะกับบ้านเราอยู่พอสมควรเลยที่เดียว งานนี้มีโอกาสได้เห็นในตลาดเมืองไทยแน่